Hộ Pháp là gì? Các vị thần Hộ Pháp phổ biến trong Phật giáo

Hộ pháp là bảo hộ hay hộ trì Chánh pháp. Trước cửa các ngôi chùa của Việt Nam thường hay có các bức tượng các vị thần hộ pháp nhằm mục đích là như vậy.

Hộ Pháp là gì?

Hộ Pháp (tiếng Phạn: dharmapāla) là những vị thần bảo vệ cho Phật pháp và Phật tử. Nếu xét về nghĩa, Hộ pháp có hai nghĩa. Một nghĩa là che chở và bảo về Chính pháp, nghĩa còn lại là người ủng hộ Phật Pháp.

ho phap la gi 1

Hình tượng của một vị thần hộ pháp

Tương truyền rằng, vào thời xa xưa, có bốn vị Đại Thanh văn cùng mười sáu vị La Hán đã được Đức Phật phái đến để bảo hộ, che chở, hộ trì cho Phật pháp. Bên cạnh đó, còn có các vị như Đế Thích, Tứ Thiên Vương, Phạm Thiên, hai mươi tám bộ chúng, thập nhị thần tướng…. đến để bảo hộ.

Nhờ sự ủng hộ của các nguồn sức mạnh và lực lượng lớn này mà đạo không bị tiêu diệt. Từ đó, các vị thần bảo vệ cho Chánh pháp được gọi là thần hộ Pháp, còn nếu chỉ là người phàm phu thì sẽ chỉ được gọi và đóng vai trò những người hộ trì Phật pháp.

Theo truyền thuyết của Phật giáo, những loài trời và Quỷ thần, nếu có duyên được tiếp xúc với đạo Phật, được nghe pháp từ đó giác ngộ và quy y, nguyện bảo vệ chính pháp sẽ trở thành các vị thần Hộ pháp.

Các hệ tượng thần Hộ Pháp trong Phật giáo

Theo như đã nói ở trên, có rất nhiều vị thần tiên được Đức Phật phái ra để bảo hộ cho Chánh pháp và trở thành thần hộ pháp. Tuy nhiên, tại các ngôi chùa của Việt Nam thì không thể cùng lúc xuất hiện số lượng lớn các vị thần hộ pháp như vậy, mà tượng các vị thần hộ pháp sẽ được chia ra làm bốn hệ, đó là: Khuyến thiện – Trừng ác, Tứ Thiên Vương, Vi Đà Bồ Tát và Tiêu Diện Đại sĩ, hệ còn lại là Bát Bộ kim cương.

Hệ Khuyến Thiện và Trừng ác

Đây là tượng của hai vị thần hộ pháp thường được xuất hiện nhiều nhất trong các ngôi chùa tại Việt Nam. Tượng của hai vị hộ pháp này sẽ được tạc to hơn người bình thường và được bài trí ngay tiền đường.

Hai vị thần này sẽ mặc trang phục của võ tướng, đầu đội mũ trụ áo giáp. Họ có thân thể vạm vỡ, to lớn và có mang theo khí giới cưỡi trên lưng sư tử để bảo vệ cho đạo pháp.

ho phap la gi 2

Hai vị Khuyến Thiện và Trừng Ác

Tượng thần Khuyến thiện thường được tô màu trắng với nét mặt hiền hòa, thanh thản với bàn tay trái cầm viên ngọc thiện tâm để khuyến khích con người nên hướng về cái thiện. Ngược lại thần trừng ác sẽ có nét mặt giận dữ, thường được tô màu đỏ và tay cầm lăm lăm vũ khí như để khuyến cáo và đe dọa những kẻ có dã tâm làm việc ác để tránh xa mọi con đường dẫn đến cái ác, cái xấu.

Nguồn gốc của hai vị thần này bắt nguồn từ Ấn Độ cổ xưa, với truyền thuyết về hai vị hoàng tử nước Ca Bỉ Na với tính cách trái ngược nhau hoàn toàn. Hoàng tử anh là La Đắc, hiền lành nhân hậu, còn hoàng tử em Ma- pha – la lại độc ác, tham lam. Hai hoàng tử này được đức vua sai xuống long cung xin ngọc bảo châu để chấn hưng quốc gia.

Tuy nhiên, sau khi người anh lấy được viên ngọc thì người em đã cướp lấy viên ngọc ấy và làm mù cả mắt người anh. Nhờ cơ duyên xảo hợp mà sau này mắt hoàng tử La Đắc sáng trở lại, ông quay về đất nước mình, tha thứ cho người em và cùng tu thành chính quả, trở thành hai vị thần hộ pháp là Khuyến Thiện và Trừng Ác.

Một bên đại diện cho lòng từ bi, nhân hậu thiện lương của người anh và một bên đại diện cho sự răn đe tránh xa các thói hư tật xấu, tham sân si như người em.

Hệ Vi Đà và Tiêu Diện Đại Sĩ

Hệ tượng Hộ pháp thứ 2 hay đi với nhau là Vi Đà và Tiêu Diện đại sĩ. Cũng giống như hai vị Khuyến Thiện và Trừng Ác đã nói ở trên, Vi Đà và Tiêu Diện đại sĩ cũng sẽ có một vị trông hiền hòa và một vị trông dữ tợn.

ho phap la gi 3

Vi Đà và Tiêu Diện Đại Sĩ

Vi Đà hay còn gọi là Vi Đà Thiên, ngài vốn là một vị chiến thần của Bà La Môn giáo. Trong nguyên mẫu thì ngài có tới sáu đầu, mười hai tay, mỗi tay đều cầm cung tên và cưỡi trên lưng khổng tước. Tương truyền rằng sau khi Đức Phật nhập diệt, có con quỷ La Sát đã lén trộm một chiếc răng của Phật.

Khi đó Vi Đà đã nhanh chóng đuổi theo nhanh như tia chớp bắt được con quỷ tống vào ngục và trả lại răng Phật cho Đế Thích. Từ đó, Vi Đà được cho là người có thể gánh trách nhiệm hộ pháp, xua đuổi ma quỷ và thường được đặt trước điện thờ.

Bên cạnh Vi Đà là Tiêu Diện đại sĩ, người là hóa thân của Quan Thế Âm Bồ Tát, người chuyên hàng phục quỷ yêu, hóa độ chúng sinh. Hình dáng của Tiêu Diện đại sĩ dữ dằn với khuôn mặt đỏ như lửa, dáng điệu hung dữ, miệng rộng, răng nhọn.

Về việc diện mạo của ngài hung dữ thì có những luồng ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng Tiêu Diện Đại Sĩ còn gọi là Tiêu Diện Đại Quỷ Vương – vua của loài Ngạ Quỷ. Hóa thân này của ngài mang ý nghĩa dùng cái ác để chế ngự cái ác. Các thế lực xấu khi thấy ngài thì hoảng sợ mà lao về phía ánh sáng, nơi ấy sẽ được ánh sáng của Phật pháp cảm hóa.

Cũng có một luồng ý kiến khác cho rằng Tiêu Diện Đại Sĩ là hóa thân của Quan Thế Âm Bồ Tát. Ngài luôn muốn cảm  hóa, cứu độ loài quỷ đói không gây nghiệp nữa nên đã hiện thân thành loài quỷ này để có thể cảm hóa được chúng.

Hệ Tứ Đại Thiên Vương

Tứ Đại Thiên Vương hay còn được gọi là Hộ Thế Tứ Thiên Vương. Đây là bốn vị Thiên vương thuộc bộ Nhị Thập Thiên ở tầng thứ nhất của dục giới cõi Ta Bà. Sở dĩ có danh xưng Tứ Đại Thiên Vương vì các vị Thiên Vương này cư trú ở bốn hướng Đông – Tây – Nam – Bắc của núi Tu di.

ho phap la gi 4

Tứ Đại Thiên Vương theo hình dung của dân gian

  • Đông phương Trì Quốc Thiên Vương

Nắm giữ đỉnh núi phía Đông là Đông Phương Trì Quốc Thiên Vương, tự là Đa La Tra. Đây là vùng đất được làm bằng vàng, ngụ ý giữ trách nhiệm hộ trì quốc gia. Ở đây, trách nhiệm của ngài là giữ vững sự an lạc, ổn định cho đất nước và nhân dân, tận tâm giữ gìn sự hòa bình của quốc gia, tạo điều kiện cho dân giàu nước mạnh, bảo hóa chúng sinh.

  • Nam Phương Tăng Trưởng Thiên Vương

Nam Phương Tăng Trưởng Thiên Vương ngụ tại vùng đất làm bằng lưu ly ở phía Nam của núi Tu di. Gọi là Tăng trưởng thiên vương vì ngài có trách nhiệm hộ trì cho chúng sinh tăng trưởng thiện căn.

Ngài có tâm niệm nhắc nhở chúng sinh muốn được an lạc thì phải luôn luôn giữ vững và tăng trưởng về mọi mặt từ trí tuệ, học vấn năng lực cho đến đạo hạnh và đức độ tu hành. Ngài hướng thế giới đến một phía tốt đẹp, một thế giới an lạc hơn trong tương lai.

  • Tây Phương Quảng Mục Thiên Vương

Quảng Mục Thiên Vương nằm ở vùng đất phía tây bằng bạc trắng ở núi Tu di, tự là Lưu Bát Xoa. Người có ánh mắt thanh tịnh quan sát toàn bộ thế giới, hộ trì cho mọi người. Người có diện mạo hung dữ, tau cuốn xích long với ý nghĩa thuần phục tà ma ngoại đạo về quy thuận Tam Bảo, trở thành người thiện.

  • Bắc Phương Đa Văn Thiên Vương

Bắc Phương Đa Văn Thiên Vương tên tự là Tỳ Sa Môn, ngụ tại vùng đất bằng thủy tinh ở phía bắc. Người từng được nghe Như Lai thuyết pháp rất nhiều nên trách nhiệm của ngài là truyền đạt lại những điều hay, điều tốt để cho thiên hạ ngày càng thái bình, an lạc.

Hệ Bát Bộ Kim Cương

Bát Bộ Kim Cương bao gồm tám vị thần bảo hộ Phật pháp. Kim cương đại diện cho tâm trong sáng, kiên định vững chãi tuân thủ theo Chánh pháp. Các bị mặc áo nhẫn nhục để chống lại ba mũi tên độc là Tham – Sân – Si.

ho phap la gi 5

Tám vị thần ấy lần lượt có tên là: Thanh Trừ Tai, Tích Độc Thần, Hoàng Tùy Cầu, Bạch Tịnh Thủy, Xích Thanh Hỏa, Định Trừ Tai, Tử Hiền Thần, Đại Thần Lực.

Nhìn chung, dù theo hệ nào thì các tượng hộ pháp cũng sẽ chia thành hai loại là thiện thần và ác thần, nhằm khuyến khích chúng sinh đi theo cái thiện và răn đe những thành phần xấu nhăm nhe làm điều ác, giúp cho con người loại bỏ được những tạp niệm, gia tăng thiện căn để thành tâm hướng Phật, thực hiện trách nhiệm bảo hộ Phật pháp của mình.

Các cách Hộ pháp của cư sĩ

Xét trên một mặt nghĩa khác, Hộ pháp là bảo vệ chính pháp và không cần thiết phải là thần thánh mà ngay cả người phàm, các cư sĩ cũng có thể hộ pháp. Việc hộ trì Chánh pháp của người cư sĩ được biểu hiện qua ba cách, đó là hỗ trợ về các phương tiện cũng như điều kiện sống cho tăng đoàn, hỗ trợ về không gian tu tập và cuối cùng là hỗ trợ về việc giữ gìn những phương tiện có liên quan đến Tam Bảo.

Nói về việc hộ pháp của các cư sĩ, Hòa thượng Thích Thái Hòa tại Tự viện Phước duyên – Thành phố Huế đã chia sẻ về việc nếu muốn hộ trì Phật pháp có được kết quả thì mỗi Phật tử cần thực hiện năm điều sau:

Mặc hộ

Việc hộ trì Phật pháp không nhất thiết phải nêu danh hay phô trương rầm rộ. Việc này cũng không quy định phải làm trong thời gian nào, ở đâu. Mặc hộ có nghĩa là tự mình âm thầm thực hiện theo những giáo lý của đạo Phật, mọi lúc mọi nơi, không bận tâm đến việc có ai để ý hay không hay bị giới hạn bởi bất kỳ điều gì.

ho phap la gi 6

Hộ trì Chánh pháp là phải thực hiện mọi lúc, mọi hoàn cảnh và phải xuất phát từ tâm

Niệm hộ

Niệm là ý niệm, xuất phát từ tâm tưởng. Có những người ra rả về hộ pháp hay tu đạo nhưng cái tâm thì không xuất phát thực chất về việc tu tập. Niệm hộ ở đây là trong từng ý niệm thì tâm ý luôn luôn phải đặt trọn vào việc hộ trì Chánh pháp, từ ý niệm xuất phát ra thành hành động.

Trí hộ

Trí hộ là dùng trí tuệ hỗ trợ cho việc  hộ pháp. Trong mỗi hoàn cảnh, bối cảnh theo thời đại hay không gian đều có sự thay đổi khác nhau. Trí hộ là dùng trí tuệ của mình để thích ứng với hoàn cảnh thực tế nhưng đủ sáng suốt để không bị hoàn cảnh làm thay đổi.

Tức hộ

Tức hộ là đình chỉ tâm vọng ngoại. Chỉ cầu Phật trong tâm, không cầu Phật bên ngoài, không tham danh bên ngoài mà xuất phát từ cái tâm trong sạch vốn có, không cầu được danh lợi, ca tụng, tán dương mà hãy cầu chính tâm đức bên trong con người mình.

Tha hộ

Tha hộ là biết chấp nhận những gì không phải của mình, thấy rõ được những cái mình không tạo ra ở hiện tại nhưng có thể đã tạo ra trong quá khứ và có thể sẽ tạo ra trong tương lai.

Tha hộ là biến những yếu tố không phải là Pháp mà tạo nên pháp, ví dụ như chuyển hóa những lời lẽ dèm pha chê bai việc hộ pháp của ta thành những người giúp đỡ ta, nhờ vậy Chánh pháp sẽ được trường tồn và ngày một mở rộng đến toàn đại chúng.

Hộ pháp chư tôn Bồ tát

Trong đạo Phật, Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát là một danh hiệu được dùng để chỉ chung cho tất cả các vị Bồ Tát có nhiệm vụ bảo vệ Phật pháp và chúng sinh. Những vị Bồ Tát này có thể là những vị Bồ Tát đã thành Phật, hoặc là những vị Bồ Tát đang tu hành trên con đường giác ngộ.

ho phap la gi 7

Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát có nhiệm vụ bảo vệ Phật pháp khỏi những kẻ xấu muốn phá hoại, đồng thời giúp đỡ chúng sinh thoát khỏi khổ đau và đạt được giác ngộ. Họ thường được thờ cúng trong các ngôi chùa và tu viện Phật giáo.

Một số vị Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát nổi tiếng trong Phật giáo bao gồm:

  • Bồ Tát Quán Thế Âm
  • Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi
  • Bồ Tát Phổ Hiền
  • Bồ Tát Đại Thế Chí
  • Bồ Tát Địa Tạng Vương

Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát là những vị Bồ Tát có vai trò quan trọng trong Phật giáo. Họ giúp bảo vệ Phật pháp khỏi những kẻ xấu và giúp cho Phật pháp được trường tồn mãi mãi.

Kết luận

Mục đích của Hộ pháp là hộ trì cho Chánh pháp. Dù là thần thánh hay người phàm thì mục đích hướng tới cuối cùng vẫn là hướng tới một cuộc sống an lạc, thanh tịnh, trong sạch cho toàn bộ chúng sinh này, để chúng sinh hưởng được ánh sáng của Chính phái và Phật pháp.

Hải Vi Seo là một nhà sáng tạo nội dung số và hiện đang làm biên tập viên tại SEO Tâm Linh. Với lĩnh vực chuyên môn nghiên cứu Phật học và tâm linh, tôi đã từng tham gia khóa học tại Học viện Phật giáo Việt Nam. Sở thích của tôi là khám phá các ngôi đền, chùa và chia sẻ bằng kinh nghiệm của mình để mang đến cho người đọc những bài viết hay và uy tín nhất.

Viết một bình luận