Tam bộ nhất bái là một hạnh tu để tự chế ngự chính mình và không để cho cảm giác vật chất và các giác quan khơi dậy những ham muốn tầm thường. Hành trình này yêu cầu sự kham nhẫn chịu đựng trước mọi khó khăn và thử thách để rèn luyện và mài dũa bản thân, đồng thời tâm niệm kiền thành và cầu nguyện cho đức Phật chứng minh. Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ chi tiết về Tam bộ nhất bái, mời các bạn cùng tìm hiểu.
Tam bộ nhất bái là gì?
Tam bộ nhất bái là đi 3 bước lạy 1 lạy đây là một nghi thức của người Phật tử, đặc biệt là các vị xuất gia, bao gồm ba bước chân chính niệm và một lần đảnh lễ 5 vóc sát đất. Đây là một cách để thể hiện lòng tin sâu sắc vào Tam Bảo hoặc quyết tâm theo đuổi một hạnh nguyện của mình.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là ý chí rèn luyện lòng khiêm cung, nhẫn nại và kiên trì qua sự hành trì vô cùng khó khăn và vất vả, nhằm giúp tiêu trừ nghiệp chướng, phát triển thiện căn và mang đến sự an lạc cho thể chất và tinh thần.
Lịch sử tam bộ nhất bái
Theo các kinh sách, từ lâu các vị Tăng và Phật tử đã có nguyện vọng đến đất Phật để chiêm lễ thánh tích. Vì vậy, những vị thánh Tăng đã phát tâm đến miền thánh tích Tây Thiên của Phật Giáo Bắc Truyền.
Ở Trung Quốc, có ngài Nghĩa Tịnh và Ngài Huyền Trang, trong khi ở Việt Nam, từ rất sớm cũng đã có rất nhiều vị thánh Tăng đi về Thiên trúc hành lễ thánh tích. Những vị sư này đã cầu Pháp và bái lễ thánh tích để giúp tiêu trừ nghiệp chướng và phát triển thiện căn.
Nhiều người dân Việt Nam cũng tham gia lễ bái thánh tích, như trong sách Đại Phật Tự của Trịnh Chấn Phong đã miêu tả. Có thể thấy rằng các tích trên đã truyền bá và tạo nên nền tảng cho phương thức tâm linh Tam Bộ nhất bái của người Phật tử ngày nay.
Ý nghĩa tam bộ nhất bái
Ở Tây Tạng, Tam bộ nhất bái là một hạnh nguyện được nhiều người dân mong muốn thực hiện khi hành hương đến thủ đô Lhasa. Nhiều người đã chọn hình thức này để thể hiện lòng thành kính đối với các vị Phật sống của họ, dù phải trải qua hành trình khắc nghiệt và đôi khi hy sinh tính mạng. Tuy nhiên, với họ, đó là một sự ra đi thanh thản và đầy ý nghĩa.
Cách lạy tam bộ nhất bái
Theo nghi lễ truyền thống của người Tây Tạng, mỗi người ít nhất cũng phải thực hiện 100.000 lần nghi thức bái lạy đặc trưng. Nghi thức này gọi là tam bộ – ngũ thể – nhập địa.
Đây là một nghi thức vái lạy chỉ có riêng của người Tạng từ xa xưa và vẫn được duy trì đến hiện nay. Nó bao gồm việc đi ba bước (tam bộ) và để ngũ thể (chân, tay, ngực, trán…) chạm xuống đất một lần (nhập địa) khi vái lạy.
Mặc dù không gian, thời gian và thời cuộc có thể thay đổi, nhưng nghi thức này vẫn được giữ nguyên và được coi là biểu tượng của sự thành kính và tôn trọng đối với các vị Phật sống của người Tây Tạng.
Hành trình tam bộ nhất bái ở Việt Nam
2009: Đại đức Thích Tâm Mẫn Tam bộ nhất bái triều sơn lễ Tổ Trúc Lâm Yên Tử
Để giữ vững tâm niệm của người tu sĩ Phật giáo, thầy Thích Tâm Mẫn đã có hành trình “nhất bộ nhất bái” kéo dài 4 năm đến vùng đất thiêng Yên Tử. Trong suốt hành trình đó, thầy đã thể hiện sự kiên cường và khả năng chịu đựng những khó khăn.
Thầy đã trải qua những điều khó nhằn và luyện tập nhẫn pháp sanh định lực, như “chúng sanh nhẫn”, “pháp nhẫn”, “vô sanh pháp nhẫn”, “tịch diệt nhẫn”. Thầy cũng cầu nguyện cho quốc thái dân an và được khoảng 3 triệu lạy và niệm được khoảng 6 triệu câu hồng danh A Di Đà Phật.
Lý do chính của thầy khi thực hiện chuyến hành hương này vẫn được giữ kín, tuy nhiên, trong hành lý của thầy có những vật dụng cần thiết như kinh sách và lều chõng để phục vụ cho việc lễ lạy và nghỉ ngơi bên đường.
Thầy cho rằng khi lễ lạy triều sơn, tập khí sẽ bị tiêu hao, phiền não sẽ giảm, quang minh sẽ tăng lên và đồng thời cũng chứng minh được sự vi diệu của bồ tát.
2014- nay: Hai nhà sư Tam bộ nhất bái từ Cà Mau giờ tới Nghệ An, và đích tới là Trúc Lâm Yên Tử
Trong một hành trình kéo dài 4 năm 8 tháng, hai nhà sư từ Cà Mau đến Nghệ An, thực hiện “tam bộ nhất bái”. Đại đức Thích Trúc Thái Ngọc và Thích Trúc Thái Thanh đã được sự tháp tùng của đông đảo Phật tử và tạo điều kiện thuận lợi từ chính quyền địa phương.
Hành trình của các đại đức đã được chú ý và được sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, các đại đức vẫn giữ nguyên tính kham nhẫn trong suốt hành trình của mình và đến từng địa phương để vấn an và chứng minh phát nguyện của mình.
Bài viết trên mình đã trình bày chi tiết về khái niệm Tam Bộ Nhất Bái trong đạo Phật, cho thấy đó là một truyền thống tu tập phổ biến trong Phật giáo. Tuy nhiên, việc chỉ tập trung vào việc lấy lại ở ngoài đường là chưa đủ, mà cần đi sâu vào cốt lõi của đạo Phật. Ngoài ra, bài viết cũng đề cập đến những ý kiến khác nhau của mọi người về việc tu tập theo truyền thống này. Nếu bạn đọc còn thắc mắc, có thể bình luận dưới bài viết để được giải đáp thêm.